Pilates hỗ trợ phục hồi, cải thiện chức năng do tổn thương

Theo các nghiên cứu và thử nghiệm thực tế của chuyên gia, Pilates là một trong những phương pháp hỗ trợ phục hồi, cải thiện chức năng hiệu quả. Pilates sẽ giúp các cá nhân chịu tổn thương phục hồi từ từ và hướng đến mục tiêu lâu dài về một cơ thể được điều hòa, vận động thoải mái. Vậy Pilates hỗ trợ phục hồi chức năng do tổn thương như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết này. 

Nguyên nhân gây ra các tổn thương là gì? 

Nguyên nhân gây ra các tổn thương là gì
Nguyên nhân gây ra các tổn thương là gì

Các tổn thương, chấn thương trên cơ thể có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có hai nguyên nhân phổ biến đó là chấn thương do tai nạn giao thông và chấn thương do vận động sai cách, lười vận động.

  • Chấn thương do tai nạn giao thông: Khi một lực mạnh tác động vào cơ thể hay bạn bị ngã có thể dẫn đến các chấn thương như gãy xương, trật khớp hay bong gân. 
  • Chấn thương do lười vận động, vận động sai cách: Các chấn thương do nguyên nhân này thường khiến cơ thể đau nhức, vận động sai cũng khiến cơ bắp mất cân bằng, tư thế không tốt dẫn đến làm tăng áp lực lên các khớp khiến chúng bị dễ bị tổn thương. 

Pilates hỗ trợ phục hồi chức năng do tổn thương như thế nào?

Pilates hỗ trợ phục hồi chức năng do tổn thương như thế nào
Pilates hỗ trợ phục hồi chức năng do tổn thương như thế nào

Pilates được nhiều chuyên gia và bác sĩ đánh giá là phương pháp phổ biến giúp phục hồi chức năng. Các bài tập Pilates giúp tăng cường sự nhanh nhẹn, sức mạnh và điều chỉnh tư thế cho toàn bộ cơ thể. Với những người đang bị tổn thương, các bài tập Pilates có thể sửa đổi và thay thế để phù hợp với tình trạng thể chất. 

Khi luyện tập Pilates lâu dài, cơ thể bạn sẽ được cải thiện về khả năng phản xạ, thăng bằng, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa té ngã hoặc chấn thương xuất phát từ việc lười vận động hay vận động sai cách. 

Hơn nữa, Pilates không chỉ hỗ trợ phục hồi chức năng do tổn thương ở trên cơ thể mà còn giúp hỗ trợ điều trị về mặt tâm lý. Pilates yêu cầu người tập phải có sự liên kết, kết nối giữa cơ thể và tâm trí, họ phải tự chịu trách nhiệm cho cơ thể của chính mình. Do đó, đi kèm với tăng cường hồi phục chức năng cơ thể thì tinh thần của người tập cũng được cải thiện.

Pilates có thể hỗ trợ phục hồi chức năng nhưng không thể chắc chắn rằng nó có giúp ngăn ngừa các tổn thương trên cơ thể. Việc tập luyện Pilates sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho cơ thể bạn từ trong ra ngoài. Nó sẽ giúp sắp xếp, cân bằng các hệ cơ của cơ thể, cải thiện sự cân bằng và cho phép bạn mở rộng phạm vi chuyển động tốt hơn. Đồng thời, Pilates cũng tăng khả năng cảm nhận về vị trí, nhận thức tình trạng bản thân rõ ràng hơn. 

Sự khác biệt giữa Pilates và bài tập phục hồi chức năng thông thường là gì?

Sự khác biệt giữa Pilates và bài tập phục hồi chức năng thông thường là gì
Sự khác biệt giữa Pilates và bài tập phục hồi chức năng thông thường là gì

Các bài tập phục hồi chức năng thông thường chỉ tập trung vào việc giảm hay tăng cân lặp lại bằng các động tác cơ bản, đôi khi các động tác cũng quá sức đối với cơ thể người bị thương. Ngược lại, với Pilates thì việc phục hồi chức năng sẽ tập trung nhấn mạnh vào khả năng vận động, đảm bảo sự thích hợp với tình trạng cơ thể để tăng sức mạnh, tạo sự ổn định. Pilates sẽ giúp tăng cường các vùng yếu của cơ thể, mang lại sự cân bằng và cải thiện chức năng của chúng. 

Pilates cũng có thể sửa đổi các động tác để thích hợp hơn với tình trạng cơ thể, chấn thương. Nguyên tắc quan trọng của Pilates luôn là sự tập trung, hơi thở, độ chính xác nhằm đảm bảo chất lượng của các chuyển động. Khi bị chấn thương bạn vẫn cần duy trì vận động để phục hồi chức năng một cách từ từ, an toàn và Pilates sẽ giúp bạn thực hiện việc này. 

Trên đây là những hiệu quả của việc luyện tập Pilates với khả năng phục hồi chức năng do tổn thương. Điều quan trọng trong quá trình tập Pilates để hồi phục tổn thương đó là bạn phải tìm được huấn luyện viên Pilates chuyên nghiệp hỗ trợ tận tình và xây dựng các bài tập phù hợp. 

Với những thắc mắc, nhu cầu cần tìm địa chỉ có các lớp luyện tập đa dạng, huấn luyện viên chuyên nghiệp, bạn hãy tìm tới ngay với Paragate Yoga & Pilates. Bạn chỉ cần liên hệ qua hotline 084 789 6666, chúng tôi sẽ đáp ứng và hỗ trợ hiệu quả nhất!